Toyota Corolla Cross với công nghệ táo bạo
Đây là hình ảnh tôi, đang chạy Toyota Corolla Cross với công nghệ táo bạo, trên cao tốc, không xài chân, cũng không xài tay
Có thể nói là tính bằng khoảnh khắc chục giây, thì chiếc xe này có thể tự lái một phần nhờ DRCC (Dynamic radar cruise control) tự giữ ga, tự giữ khoảng cách với xe phía trước và LTA (Lane tracing assist) tự động giữ cho xe đi thẳng trong làn hoặc bám đuôi xe phía trước nếu làn đường không đủ rõ.
Tất nhiên, tận hưởng những khoảnh khắc như này, chỉ là “giá trị phụ” của việc sở hữu những tính năng an toàn tiên tiến. Giá trị thực sự của chúng, cũng không khác gì bài toán của túi khí. Cả đời bạn sẽ không mong xài tới nó, nhưng khi cần xài, nó đáng giá nhiều mạng sống.
Theo dự báo của Viện Giám sát An toàn Đường cao tốc quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), giai đoạn chúng ta đang sống, là thời đại của những chiếc xe sở hữu tính năng an toàn một phần tự động (Partially automated safety features), với những cái tên tiêu biểu là: Hỗ trợ giữ làn (Lane keeping assist); Ga tự động có khả năng thích ứng (Adaptive cruise control);
Các tính năng hỗ trợ việc di chuyển trên đường tắc như Cảnh báo va chạm phía trước, Hỗ trợ phanh khẩn cấp, Tự động bám vết xe phía trước, v.v…; cuối cùng là các tính năng thuộc diện hỗ trợ đỗ xe tự động như Cảm biến khoảng cách trước sau, Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo phương tiện cắt ngang, Ghép xe tự động song song/vuông góc, v.v…
Giai đoạn 4 của con đường tiến tới ứng dụng xe tự lái, dự kiến sẽ kéo dài tới hết năm 2025. Và thực tế là giai đoạn 5 cũng mới chỉ có kỳ vọng là sẽ mang tới những chiếc xe thuộc diện lái tự động trên cao tốc (Highway autopilot).
Một chiếc xe hoàn toàn tự chủ ở tất cả các tình huống, và được ứng dụng phổ thông, sẽ còn cần rất nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm nữa. Bất cứ giai đoạn nào, cũng cần những bước chân tiên phong, những “nền tiêu chuẩn mới”.
Nếu không có một giai đoạn ồ ạt phổ cập cân bằng điện tử, cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm ở những năm 2000 – 2010 (với các thị trường phát triển), có lẽ giờ này Adaptive cruise control vẫn còn là một thứ chúng ta chỉ có thể thấy trên video.
Sự ứng dụng rộng rãi công nghệ mới sẽ tạo tiền đề cho những phát triển tiếp theo. Rất rất nhiều công nghệ, không chỉ riêng trên xe hơi, ra đời từ lâu trước khi nó được ứng dụng phổ biến vì bài toán giá thành.
Bởi thế mà với những thay đổi rất bạo dạn của Toyota với Corolla Cross, chúng ta sẽ có cơ sở để kỳ vọng vào Tucson hay vào CX-5, sẽ rất sớm thôi, có những công nghệ an toàn đẳng cấp.
Hay thậm chí những thứ đã từng là xa xỉ như Cân bằng điện tử, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc, sẽ sớm phủ kín mọi chiếc xe hơi tại Việt Nam. Và cũng vì sự tiên phong mạnh mẽ này, mà Toyota, với riêng Corolla Cross, đáng được nhắc tới trong nhiều năm nữa.
Nguồn: Thanh Truong Nguyen
Ghiền Xe Đẹp có thêm năm từ “với công nghệ táo bạo” để phù hợp với nguyên tắc của nội dung.