7 cách bán xe ô tô hiệu quả
Doanh số bán xe phụ thuộc vào cách bán xe ô tô hiệu quả. Để bán được nhiều xe, người bán lựa chọn kênh marketing online phù hợp với chất lượng xe và giá xe. Ghiền Xe Đẹp đã tổng hợp từ kinh nghiệm thực tế và đưa ra các bí quyết bán xe dưới đây
Nội chung chính
Đăng bài có nội dung chữ, hình ảnh và video trên facebook cá nhân
Bạn đừng đăng nội dung lên một facebook đã chết hoặc có rất ít tương tác. Facebook cá nhân là nơi bạn cần chăm sóc thường xuyên và đăng bài hàng ngày. Thậm chí nếu bạn có nhiều ý tưởng nội dung hay thì bạn có thể đăng hàng giờ. Người đọc không cảm thấy bị làm phiền bởi các nội dung cung cấp hữu ích và pha trộn hài hước di dỏm.
Các bài đăng tăng tương tác và các bài đăng bán hàng đan xen nhau khiến bạn bè và những người theo dõi bạn cảm thấy lượng nội dung phong phú và thường xem hết các nội dung mà bạn đăng lên.
Đây là hình ảnh Ghiền Xe Đẹp thu thập từ KOL của thương hiệu xe Rolls-Royce. Anh Đoàn Minh Hiếu thường xuyên đăng những bài viết rất hay về xe và người. Nội dung anh viết rất đời và gần gũi. Kết quả là số lượng react và comment bài viết luôn ở mức cao.
Người làm thương hiệu cho xe và người bán xe cần chăm chút facebook cá nhân kỹ lưỡng. Người xem sẽ nhận ra sự tinh tế này và họ sẽ háo hức mong ngóng mỗi ngày để được xem bài các bài viết thú vị.
Hãy đưa ra lời khuyên chân thành khi mua xe và mua xe ở tầm tiền nào thì hợp lý với các đối tượng sử dụng khác nhau. Nếu có thể, hãy đăng nội dung thực tế về tình hình thị trường xe mới, xe cũ, xe nhập, xe lướt, các thương hiệu xe trong nước và nước ngoài.
Bóc tách đối tượng và chia ra các bài viết khác nhau nhằm kiểm tra xem bạn bè và người theo dõi đang quan tâm xe thương hiệu nào, xe hạng nào và ở khung giá nào…
Cần định vị rõ ràng bạn là người bán xe ô tô hạng sang hay bán xe ô tô hạng bình dân. Bán xe sang sẽ am hiểu xe bình dân nhưng bán xe bình dân chưa chắc đã hiểu được xe sang.
Cách tốt nhất hãy trải nghiệm lái thử càng nhiều loại xe càng tốt. Bởi vì cảm giác của bạn khi ngồi sau vô lăng chính là cảm giác của khách hàng. Điều này giúp bạn tư vấn bán hàng hiệu quả, đồng thời khách hàng tin tưởng và gắn bó với bạn.
Hãy sử dụng mối quan hệ của bạn liên lạc với các salon xe và đề nghị được trải nghiệm các dòng xe. Trả bài review cho họ hoặc tặng miễn phí một bài đăng quảng cáo thương hiệu của họ lên fanpage nổi tiếng về xe.
Livestream trên fanpage về xe. Nhờ người xem chia sẻ livestream để tăng tương tác
Tương như công việc này hết sức đơn giản thế nhưng livestream là nội dung có độ khó cao nhất trong định dạng nội dung trên mạng xã hội. Bởi vì khi livestream bạn không có cơ hội sửa lỗi nếu mắc sai sót trong khi thuyết trình và trao đổi với khán giả của mình.
Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng các phương tiện để buối livestream về bán xe thành công. Bạn cần nhớ dù bán mặt hàng gì thì cảm xúc luôn luôn là yếu tố quyết định giao dịch mua bán thành công. Thế nên anh chuẩn bị cho mình, cho người nói trong livestream một chất giọng truyền cảm và tạo ra sự tin tưởng tuyệt đối.
Nhắc nhở khán giã theo dõi về thời gian và thời lượng của buổi livestream. Hướng dẫn khán giả mới theo dõi fanpage, xem trước fanpage và đánh dấu nút chuông thông náo có livestream.
Luôn luôn nhắc nhở khán giả chia sẻ livestream và comment vào livestream với ngôn từ thuyết phục. Trong quá trình livestream, thỉnh thoảng hãy chào khán giả mới vào, đây là yếu tố quan trọng khiến khán giả cảm thấy được quan tâm.
Quá trình livestream diễn ra liên tục và bạn phải thuyết trình các loại xe. Hãy nhanh mắt đọc comment tương tác và trả lời một số comment chất lượng hỏi về xe. Chú ý không sao nhãng việc chính đang làm là livestream.
Hãy quay mỗi chiếc xe với thời lượng mà bạn tự cân đối của buổi livestream. Các loại đều được quay với kịch bản như nhau và mô tả các thông số kỹ thuật quan trọng theo trình tự rõ ràng. Nhấn mạnh thêm loại xe này, chiếc xe này phù hợp khách hàng có tầm ngân sách nào. Chiếc xe có được hỗ trợ ngân hàng không, nếu hỗ trợ thì bao nhiêu phần trăm giá trị chiếc xe và hỗ trợ trong bao nhiêu năm.
Chi tiết không kém phần quan trọng là hãy nói về những chiếc xe đã bán và những chiếc xe sắp về để khách hàng thấy rằng salon có lượng xe dồi dào, đa dang, cập nhật kịp thời các mẫu xe, và xe đang bán rất chạy.
Cuối livestream hãy nói tóm tắt về buổi livestream và đọc rõ ràng rành mạch số điện thoại hotline để khách hàng liên hệ thông tin khi có nhu cầu mua xe. Cảm ơn khán giá xem buổi livestream và nhắc họ nhớ lịch buổi livestream tiếp theo.
Đăng nội dung bán xe vào các group public về xe có đông thành viên
Phần lớn các group này các bài viết được đăng tự do và khán giả có cảm giác group này không được uy tín dẫn đến các bài viết bị giảm mức độ tin tưởng. Vậy làm thế nào để một bài đăng vào group gây được sự chú ý của khán giả và khiến khán giả đọc hết bài viết.
Mục đích đầu tiên của nội dung là khiến khán giá dừng lại và đọc trọn vẹn nội dung. Đừng sa đà vào những chứ cao siêu khác trong khi nội dung cơ bản chưa cung cấp đầy đủ thông tin cho khán giả, cho thành viên của cộng đồng.
Hãy viết một title, một headline hấp dẫn và tin tưởng. Ví dụ: Tôi là Minh tôi đến từ Toyota Giải Phóng, đơn vị luôn đạt doanh số top 10 của thương hiệu Toyota Việt Nam… Bạn phải khẳng định bạn đến từ một nơi đáng tin tưởng và uy tỉn là sự sống còn của bạn và thương hiệu bạn đang phục vụ.
Nội dung bài đăng vào group xe cần rõ ràng và chi tiết về các thông số xe. Bạn phải nói rõ tình trạng xe, giá xe, năm sản xuất và năm đăng ký xe… Nên nhớ, đừng mập mờ các thông tin về xe bởi vì khách hàng mua xe sẽ hỏi nhiều nơi chứ không chỉ hỏi bạn. Khách hàng mua xe thường là những người có tài chính ổn định và chắc chăn họ không muốn mất thời gian.
Hình ảnh của bài đăng có thể là hình ảnh của salon xe hoặc có thể là hình bạn chụp với khách hàng trước đó của bạn. Hình ảnh thu hút có vai trò quyết định đến hành vi đọc bài viết của thành viên trong group. Bạn nên thiết kế và chỉnh sửa hình ảnh cẩn thận trước khi đăng bài.
Khi có các nội dung comment chất lượng vào bài đăng, hãy trả lời cẩn thận. Đối với những comment mang tính tiêu cực, hãy nhã nhặn trả lời họ và cho họ hiểu rằng bạn bán xe với tâm huyết và sự tập trung cao nhất. Bạn đăng bài để bán xe đến khách hàng có nhu cầu chứ không phải đăng bài để chơi đùa. Thế nên, bạn cần phải cho khách hàng hiểu rằng tất cả thông tin trong bài đăng là chính xác.
Một người bán xe chuyên nghiệp có thể sẽ ghi chú các nội dung đáng lưu ý ở cuối bài đăng. Thông tin ghi chú bao gồm: họ và tên, số điện thoại, địa chỉ salon bán hàng, và có thể lưu ý cho khách hàng ghé thăm facebook cá nhân của mình để khách hàng tin tưởng. Gây dựng sự tin tưởng của khách hàng là một trong những cách bán xe ô tô hiệu quả nhất
Đăng nội dung bán xe vào các group bí mật về xe có đông thành viên
Người bán xe nên tìm kiếm các group về các loại xe mà mình đang bán. Có nhiều group lập ra chỉ để nói về một loại xe, do những người đam mê xe sáng lập. Các group này có chất lượng nội dung cao bởi vì ban quản trị thường xuyên kiểm soát các bài đăng vào group.
Để có thể đăng bài bán xe vào group thì bạn phải là thành viên tham gia đã lâu và có uy tín dưới con mắt của ban quản trị group. Cùng với đó thì tin bài của bạn có mức độ xác thực cao.
Hầu hết các thành viên của group sẽ đọc bài viết của bạn. Sau đó họ sẽ hỏi bằng những comment chất lượng. Các thành viên ở group mạnh không bao giờ bình luận đá xéo vào bài đăng của bạn trừ khi nội dung bạn đăng thiếu thực tế và khá vô lý.
Bạn cũng cần thấu hiểu những người sở hữu xe trong các cộng đồng xe để có những bài đăng chất lượng. Chủ xe sau khi sử dụng xe một thời gian sẽ có nhu cầu lên đời xe mới. Như vậy, bạn cần nắm được tâm lý này để có phương án tư vấn xe phù hợp cho khách hàng tiềm năng của mình. Ví dụ khách hàng đi Ford Laser có thể lên đời Mazda3, rồi lên đời tiếp Mercedes, và cuối cùng là một chiếc SUV hạng sang của Mercedes.
Hãy cho khách hàng tiềm năng thấy rằng bạn có thể tư vấn sâu các dòng xe theo nhu cầu lên đời của khách hàng. Đây chính là sự tinh tế của người bán hàng chuyên nghiệp. Nếu bạn chuyên bán xe sang thì bạn hãy xem lại cách 1 mà Ghiền Xe Đẹp nêu ra ở trên.
Đăng tin trên các website mua bán xe
Việc đăng tin trên website mua bán xe khá đơn giản, người bán xe chỉ cần có tài khoản và đăng bài theo hướng dẫn của website.
Một số hình ảnh của các wesbite đăng tin bonbanh.com và chotot.com
Đăng post quảng cáo trên các fanpage về xe nổi tiếng
Post là kiểu quảng cáo ăn khách của Facebook. Nó là một trong những định dạng quảng cáo tự nhiên phổ biến trên nền tảng mảng mạng xã hội. Để cài đặt các chiến dịch quảng cáo, người bán xe phải có tư duy về marketing và hiểu biết về công nghệ.
Nếu không nắm bắt được điều này, người bán xe có thể thuê nhân viên marketing có kỹ năng chạy quảng cáo Facebook hỗ trợ mình. Người bán xe cần ra đầu bài cụ thể để nhân viên marketing có thể lên kế hoạch và mục tiêu của chiến dịch quảng cáo.
Hai định dạng quảng cáo quan trọng nhất của quảng cáo bán xe là quảng cáo hình ảnh và quảng cáo video. Đối với quảng cáo hình ảnh thì người bán xe cần cung cấp hình ảnh đẹp chụp các góc độ của xe bao gồm đầy đủ ngoại thất và nội thất. Người bán xe cũng cung cấp các nội dung cơ bản của chiếc xe cần bán cho nhân viên marketing viết lời quảng cáo.
Người bán xe và nhân viên marketing bàn bạc, cùng nhau chốt mẫu quảng cáo trước khi chạy chiến dịch. Nhân viên marketing kiểm soát, đo lường và báo cáo cho người bán xe về tình hình chạy chiến dịch quảng cáo sau khi chiến dịch quảng cáo được kích hoạt. Hai bên thoả thuận khoảng thời gian báo cáo hợp lý để tối ưu chiến dịch quảng cáo.
Target của quảng cáo phải được tính kỹ lưỡng cho nhóm quảng cáo này. Ví dụ nếu người bán xe rao bán xe E200 như hình trên thì đối tượng khách hàng tiềm năng là ai? ở đâu? độ tuổi nào? thu nhập ra sao? Chắc chắn khách hàng tiềm năng phải là những người có kinh tế khá giả, ở những nơi đẳng cấp trong đô thị, đi làm ở các văn phòng hạng A, và độ tuổi là trung niên.
Hãy khoanh vùng đối tượng này và cài đặt trong nhóm quảng cáo để target đến khách hàng tiềm năng hiệu quả. Facebook hay các nền mạng xã hội khác không đưa ra chi tiết target trong quảng cáo nên người bán xe và nhân viên marketing phải tư duy cùng nhau để đưa ra phương án target tối ưu nhất. Chú ý A/B testing giữa các mẫu quảng cáo khác nhau trong cùng một chiến dịch quảng cáo.
Cách bán xe ô tô hiệu quả có yếu tố then chốt là tư duy marketing đúng nhằm tìm ra khách hàng tiềm năng phù hợp với chiếc xe rao bán. Càng vây bán gần khách hàng tiềm năng tỷ lệ chốt đơn hàng bán xe càng cao.
Đăng video review xe lên youtube, fanpage và facebook cá nhân
Chỉ cần tìm kiếm trên youtube là bạn có thể nhìn thấy khá nhiều kênh xe như xe hay, xế cưng… Tuy nhiên những kênh video này chuyên review những chiếc xe theo những thương hiệu được ưa thích.
Tất nhiên những video marketing thương hiệu này cũng góp phần làm tăng doanh số bán hàng bởi vì những chiếc xe được review khá kỹ, thậm chí chúng còn được chạy thử trên địa hình mô phỏng.
Đối với người bán xe, để làm được video kỳ công như vậy không dễ dàng. Video đòi hỏi nhiều thiết bị công nghệ và cả đội ngũ xử lý hình ảnh, khung hình… Thế nên người bán xe hãy làm cho mình video bán hàng đơn giản và có thuyết minh chi tiết nhất có thể.
Hãy nhớ rằng mục tiêu của video là bán được xe, cho nên hãy quay đầy đủ ngoại thất và nội thất. Nếu có thể hãy tự lái chiếc xe trên một đoạn đường ngắn cho khách hàng cảm nhận được thực tế vận hành của chiếc xe.
Đăng tải video này lên các kênh mạng xã hội mà bạn sở hữu. Chia sẻ bài đăng có video này vào các group (nếu được cho phép chia sẻ). Gợi ý người xem subcribe (đăng ký) kênh video của bạn trên youtube để xem các video bán xe và đánh giá xe tiếp theo.
Bạn có thể thuê dịch vụ SEO để làm SEO từ khóa trên youtube và trên Google search. Các từ khóa ở vị trí xếp hạng cao hỗ trợ khách hàng tìm thấy thông tin bán xe nhanh nhất.
Video marketing là cách bán xe ô tô hiệu quả được sử dụng thường xuyên, chính vì vậy hãy làm mới và sáng tạo video liên tục để thu hút người xem.
Bản quyền bài viết này thuộc về otongon.com.vn
One thought on “7 cách bán xe ô tô hiệu quả”